เดือนธันวาคม 2565


วันที่ 9 ธันวาคม 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาละโมก หมู่ที่ 6 บ้านบ่อโบกปูน ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 7-9 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ประสานการปฏบัติงานกับผู้นำชุมชนและราษฎร ออกปฏิบัติงานตรวจติดตามการใช้ประโยนช์ที่ดินของราษฎร ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงธรรมชาติและป่าท่าโสม จังหวัดตราด โดยมีผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ มาตรวจติดตามการดำเนินงานชี้แจงการปฏิบัติงานและตอบรับข้อซักถามราษฎร
วันที่ 13 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนพื้นที่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงธรรมชาติ บริเวณเขาเนินหย่อง บ้านหนองเตียน หมู่ที่ 2 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 229-3-58 ไร่ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 13 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น. คณะกรรมการป่าชุมชนประจำจังหวัดตราด ได้ร่วมกันประชุม ครั้งที่ 1/2566 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตราดเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการ ผู้แทนหน่วยงาน และผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการแต่งตั้ง เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน มีผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตราด เป็นเลขานุการ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา และมีมติอนุมัติแผนการจัดการป่าชุมชน และให้ความเห็นชอบ ข้อบังคับ ของคณะกรรมการจัดการป่าชุมชนในท้องที่จังหวัดตราดจำนวนทั้งสิ้น 70 ป่าชุมชน
วันที่ 14 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ตราด เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เขาสมิง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน โดยมีนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดเป็นประธาน ร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จัดกิจกรรมโครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน ในพื้นที่ หมูที่ 7 ตำบลทุ่งนนทรี อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด โดยนำกล้าไม้ไปแจกจ่ายและให้คำแนะนำความรู้เกี่ยวกับการป่าไม้แก่ประชาชน
วันที่ 14 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แก่งหางแมว หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแเดง) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.6 (ทุ่งเบญจา) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) เจ้าหน้าที่หน่วยทหาร ร้อยลาดตระเวนระยะไกล ก.จ.ด. ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ พื้นที่เป้าหมายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าขุนซ่อง ท้องที่หมู่ที่ 5 บ้านฆ้อง หมู่ที่ 9 บ้านบ่อมะเดื่อ หมู่ที่ 11 บ้านบ่อชะอม และหมู่ที่ 12 บ้านเขาช่องลม ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 14 ธันวาคม 2565 สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดชลบุรี ได้แจกจ่ายกล้าไม้ให้ปับประชาชน 4 ราย รวม 260 ต้น เพื่อนำไปปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียว พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมลงทะเบียนโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น"
วันที่ 19 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) เขาอีแรง บ้านทุ่งกระบอก หมู่ที่ 7 ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 45-1-11 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 19 ธันวาคม 2565 เวลา 14:00 น นายสละ เขตรเขื่อน ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายสุชาติ ทิมแก้ว ผู้อำนวยการส่วนโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เป็นผู้แทนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เข้าร่วมพิธี "ทส.น้อมใจภักดิ์ ถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา" ร่วมถวายพระพร และสวดมนต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ถวายแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน มีคณะผู้บริหารเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมพิธีฯ ณ ลานพิธีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีฯ
วันที่ 20 ธันวาคม 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาบ่อชะอม หมู่ที่ 11 บ้านบ่ะอม ตำบลพวา อเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 20 ธันวาคม 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาหินขวาก บ้านคลองยายไท หมู่ที่ 18 ตำบลขุนซ่อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าขุนซ่อง พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุมชน มอบหมายให้นางสาวปรางค์ทิพ รัตนะ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวนศาสตร์ชุมชน และเจ้าหน้าที่ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ชลบุรี เข้ารับฟังความคิดเห็นของราษฎร กรณีการวางแนวก่อสร้างระบบโครงข่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งแระเทศไทยพาดผ่านพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาหินดาดและป่าเขาไผ่ ซึ่งทับซ้อนกับพื้นที่ที่มีคำขอจัดตั้งป่าชุมชนบ้านอ่างเวียง หมู่ที่ 2 ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ณ วัดคลองใหญ่สถิตยาราม โดยที่ประชุมมีมติให้กับพื้นที่แนวก่อสร้างโครงข่ายไฟฟ้าออกจากพื้นที่ขอจัดตั้งป่าชุมชน และส่วนจัดการป่าชุมชนจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
วันที่ 21 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่่ 9 (ชลบุรี) ดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจกสมุดความรู้สร้างจิตสำนึกด้านป่าชุมชน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2566 แก่ราษฎรบ้านอ่างเวียง ณ วัดคลองใหญ่สถิตยาราม ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
วันที่ 22 ธันวาคม 2565 ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตราด ได้ร่วมลงพื้นที่รับฟังปัญหาและตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งประชุมติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของประชาชนในพื้นที่ของกองทัพเรือ และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ท้องที่อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด ของคณะที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราดเป็นประธานการประชุม
วันที่ 22 ธันวาคม 2565 สถานีเพาะชำกล้ามไม้จังหวัดชลบุรี ได้แจกจ่ายกล้าไม้ให้กับเทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ จำนวน 200 ต้น เพื่อนำไปปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียว บริเวณ๙อยเขามะละกอ 1 หมู่ที่ 7 ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมลงทะเบียนโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น"
วันที่ 23 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น. นายมั่นคง ศิริโชติ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน และนางสาวกนกภรณ์ แก้วสง นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมคณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอหุบัติภัยจากช้างป่า ครั้งที่ 2/2565 เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาช้างป่าและแผนการผลักดันช้างป่า การดำเนินการโครงการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้างป่า และสถานการณ์อุบัติภัยจากช้างป่าในพื้นที่อำเภอบ่อทอง โดยมีผู้แทนหน่วยงานราชการ หน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมอำเภอบ่อทอง โดยมีนายศราวุธ กรจิระเจริญ นายอำเภอบ่อทอง เป็นประธานในการประชุม
วันที่ 23 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงธรรมชาติ บริเวณเขาขวาง บ้านสลัก หมู่ที่ 3 ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 516-2-95 ไร่ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 23 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แก่งหางแมว เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.6 (ทุ่งเบญจา) และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) เข้าร่วมงานพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนาเพื่อถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรทธิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โดยมีนางสาวอัมพวัน เพไร นายอำเภอแก่งหางแมว เป็นประธานในพิธี
วันที่ 20-23 ธันวาคม 2565 นายสุชาติ ทิมแก้ว ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า เป็นผู้แทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เข้าประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพปลูกสวนป่าระดับภาคกลางและตะวันออก ประจำปี 2566 และร่วมลงพื้นที่ตรวจแปลงเกษตรกร ระหว่างวันที่ 20-23 ธันวาคม 2565 ณ ห้องประชุมสำนักจัดการททรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี โดยมีนายสุวรรณ ตั้งมิตรเจริญ ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ เป็นประธานคณะกรรมการ พิจารณาคัดเลือกเกษตรดีเด่นเป็นตัวแทนระดับภาค จัดเรียงอันดับตามคะแนนที่ได้รับ โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นอับดับที่ 1 ได้แก่ นาวาโทไพโรจน์ พิริยะประภาสกุล เกษตรกรจากจังหวัดระยอง ตัวแทนจาก สจป.ที่ 9 (ชลบุรี) โดยจะเป็นตัวแทนของภาคกลางและตะวันออก เข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับกรม ร่วมกับภาคอื่น ๆ เพื่อรายงานผลให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบ ต่อไป
วันที่ 26-27 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เข้าพบปลัดอำเภอสอยดาว เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี ผู้บังคับกองร้อย ทพ.นย.ซับตารี และผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จันทบุรี เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงานกิจกรรมสำรวจทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ เพื่อจัดทำข้อมูลที่ดินและแผนที่ขอบเขตที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ถาวร และร่วมกับผู้นำชุมชนปฏิบัติงานในพื้นที่ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 2 จังหวัดจันทบุรี ท้องที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 28 ธันวาคม 2565 ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตราด นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าชุมชน และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ร่วมจัดกิจกรรมจิตอาสาพันาเนื่องในวันสำคัญของชาติไทย วันสมเด็จพระเจ้าตาดสินมหาราช โดยร่วมกล่าวคำปฏิญาณ "เราความดี ด้วยหัวใจ" พร้อมกัน 3 ครั้ง และร่วมกิจกรรมสะอาด ตัดหญ้าริมถนนหน้าเทศบาลตำบลชำราก และทำฝายชะลอน้ำมาบคุ้ง หมู่ที่ 3 ตำบลชำราก อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด
วันที่ 28 ธันวาคม 2565 ประสานป่าชุมชนบ้านหนองรี พร้อมผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตรราด ปลัดอำเภอเมืองตราด กำนันผู้ใหญ่บ้านในื้องที่ นายก อบต.แหลมกลัด เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ป่าชุมชน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) และคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านหรองรี ร่วมขับเคลื่อน "กิจกรรมอาสาพัฒนา เนื่องในวันสำคัญของชาติ วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" โดยร่วมทำฝายชะลอน้ำมาบคุ้ง บริเวณป่าชุมชนบ้านหนองรี หมู่ที่ 3 ตำบลชำราก อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด เพื่อเพิ่มความชุมชื้นให้ป่าชุมชน ลดการเกิดไฟป่า และเพิ่มปริมาณน้ำเพื่อการใช้อุปโภคและบริโภคของชุมชน
วันที่ 27-29 ธันวาคม 2565 นายมุ่งรักษ์ ปิ่นวนิชยกุล ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ออกตรวจติดตามกิจกรรมสำรวจทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ เพื่อจัดทำข้อมูลที่ดินและแผนที่ขอบเขตที่ดิน ในพื้นทีป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 2 ท้องที่ หมู่ที่ 2 บ้านซับตารี ตำบลทุ่งขนาน อำเภอเขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 29 ธันวาคม 2565 สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดชลบุรี ได้แจกจ่ายกล้าไม้ให้กับประชาชน จำนวน 150 ต้น เพื่อนำไปปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ณ บริเวณ ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และบริเวณตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมลงทะเบียนโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น"
วันที่ 29 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตะเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) เขากราด บ้านคลองปุก บ้านทุ่งกราด หมู่ที่ 5,8 ตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 1,220-3-23 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้