เดือนกุมภาพันธ์ 2565


One Page เดือนกุมภาพันธ์ 2565

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.4 (ด่านชุมพล) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาเอ็ด หมู่ที่ 5 ตำบลนนทรีย์ อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 154-3-68 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการป่าไม้ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมโครงการส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจในพื้นที่ยางพาราและพื้นที่เกษตรกรรม และกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรอาชีพปลูกสวนป่า ในท้องที่อำเภอปลวกแดง ได้พื้นที่เป้าหมายในการเข้าร่วมกิจกรรมฯ ดังกล่าวจำนวน 2 ราย 2 แปลง พื้นที่ 7-0-00 ไร่
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ได้ออกลาดตระเวนเขตพื้นที่รับผิดชอบป่าสงวนแห่งชาติป่าหินเพิงทึบ ทิวเขาบรรทัด บริเวณบ้านหนองยาง หมู่ที่ 5 ตำบลตะกาง อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 56-0-49 ไร่ ผลการตรวจลาดตระเวน พื้นที่ป่ายังคงสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 25 กุมภาพนัธ์ 2565 สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดชลบุรี ได้แจกจ่ายกล้าไม้ให้กับหน่วยงานราชการเพื่อนำไปปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียว จำนวน 210 ต้น ในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว จังหวัดชลบุรี พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมลงทะเบียนโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" สืบสานสู่ 100 ล้านต้น
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.30 น. นาวาเอกฤชา อินทรโทโล่ หัวหน้ากลุ่มงานกิจการมวลชน กอ.รมน.จังหวัดตราด ผู้แทน รองผอ.รมน.จังหวัดตราด (ฝ่ายทหาร) พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ออกตรวจติดตามการปฏิบัติงานตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพป้องกันปราบปรามการบุกรุกและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ของหย่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.3 (มะนาว) และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.4 (ด่านชุมพล) พร้อมลงตรวจสอบพื้นที่ที่ตรวจยึด ท้องที่หมู่ที่ 7 ตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด โดนมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการส่วนราชการตามที่ระบุในแผนแม่บทแก้ปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน พ.ศ. 2565 ดำเนินการป้องกันปราบปรามรวมทั้งแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ ในระดับพื้นที่ได้อย่างรูปธรรม
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.5 (ทับไทร) ได้ร่วมกันตรวจสอบจุดบุกรุก ตามแอพพลิเคชั่นระบบพิทักษ์ไพร ซึ่งพบการเปลี่ยนแปลงสภาพป่า จำนวน 1 จุด รหัส C-CTI-2565-0003 บริเวณป่าบ้านเขาขาด หมู่ที่ 4 ตำบลบ่อเวฬุ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี พิกัด UTM 48 N 223591 E 1409550 N พบพื้นที่บุกรุกแผ้วถางพื้นที่ลักษณะใหม่ ไม่พบร่องรอยการเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยมาก่อนแต่อย่างใด จากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบไม่พบบุลลคหนึ่งบุคคลใดในพื้นที่ คิดคำนวณเนื้อที่ได้ 2-0-46 ไร่ และได้ร่วมกันจัดทำบันทึกตรวจยึดพื้นที่พร้อมเกสารที่เกี่ยวข้อง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตกพรม อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ตาม ปจว.ข้อ 3 เวลา 15.40 น. คดีที่ -/2565 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ป่าชุมชน ศูนย์ป่าไม้จันทบุรี ได้รับการสนับสนุนกล้าไม้จากสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดจันทบุรี เข้าร่วมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฎราชกุมาร ณ วัดสามผาน ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ทั้งนี้ได้ปฏิบัติตามมาตรการ แนวทางปฏิบัติ การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (2019) อย่างเคร่งครัด
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลคลองใหญ่ ซึ่งพบการเปลี่ยนแปลงสภาพป่าจำนวน 1 จุด บริเวณหมู๋ที่ 4 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ผลการตรวจสอบปรากฎว่ามีการปรับพื้นที่ โดยเป็นพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ โฉนดที่ดินเลขที่ 4370 เล่ม 44 หน้า 70 อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.1 (บ้านนา-ทุ่งควายกิน) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาช่องลม หมู่ที่ 4 ตำบลชำฆ้อ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 50-0-72 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดหฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 08.00 น. ศูนย์ป่าไม้จันทบุรี หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แก่งหางแมว หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.6 (ทุ่งเบญจา) ร่วมกิจกรรมโครงการสืบสานปลงคืนถิ่น ประจำปี พ.ศ. 2565 เพื่อปกป้องดูแลปรงเขาชะเมา และสร้างเครือข่ายประชาชน ณ สวนป่าอรัญปิยวงศ์ หมู่ที่ 3 ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบรุี โดยมีนางสาวอัมพวัน เพไร นายอำเภอแก่งหางแมว เป็นประธานพิธี
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.3 (มะนาว) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) บริเวณป่าเขาคลองปุก หมู่ที่ 4 ตำบลช้างทูน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 151-2-74 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ตรวจราชการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ตรวจราชการตามแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของคณะผู้ตรวจราชเขตตรวจราชการที่ 8 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ณ ศาลากลางจังหวัดชลบุรี ในการนี้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ชลบุรี (นายสมชาย ขยันกิจ) เป็นผู้นำเสนอประเด็นที่เกี่ยวข้อง และตอบข้อซักถามในที่ประชุม
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ระยอง ดำเนินการประชาสัมพันธ์รับสมัครผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ เพื่อเป็นคณะกรรมการป่าชุมชนประจำจังหวัด ในท้องที่จังหวัดระยอง
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ประสานงานกับผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองกุ่ม เพื่อส่งเสริมการให้สถาบันการศึกษาเข้าร่วมโครงการและมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามโครงการพัฒนาป่าไม้ร่วมกับองค์กรและเครือข่ายแบบบูรณาการ ณ โรงเรียนบ้านคลองกุ่ม ตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. นายปฏิยุทธ์ บูรพัฒน์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตราด ร่วมประชุมคณะกรรมการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดตราด ตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ. ทช. พ.ศ. 2558 ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุมตราดสีทอง ศาลากลางจังหวัดตราด มีผู้ร่วมประชุม ผอ.สนง.ทช.ที่ 1, ผอ.ทสจ., ผู้แทน สบอ.2, ประมงจังหวัด, สนง.เจ้าท่าภูมิภาค สาขาจังหวัดตราด และผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีนายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ตราด เป็นประธาน
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาไผ่ บ้านบ่อมะเดื่อ หมู่ที่ 9 ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 69-3-91 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ได้ออกลาดตระเวนเขตพื้นที่รับผิดชอบป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาบรรทัด บริเวณบ้านคลองสน หมู่ที่ 6 ตำบลแหลมกลัด อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 51-3-53 ไร่ ผลการตรวจลาดตระเวนพื้นที่ป่ายังคงสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี ประสานงานกับผู้นำชุมชนและราษฎร ตรวจสอบพื้นที่ในการปฏิบัติงานภายใต้แผนการปฏิบัติงานทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง ท้องที่จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) สำรวจการถือครอง ตรวจสอบพื้นที่เพื่อจัดทำข้อมูลที่เป็นปัจจุบันของราษฎร ในพื้นที่ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 2 จังหวัดจันทบุรี ท้องที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ตามกิจกรรมสำรวจทรัพยากรป่าที่ดินและป่าไม้ เพื่อจัดทำข้อมูลที่ดินและแผนที่ขอบเขตที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ถาวร
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.4 (ด่านชุมพล) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาน้อย หมู่ที่ 1 ตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 32-0-33 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดตราด ได้แจกจ่ายกล้าไม้มีค่าและไม้เศรษฐกิจให้กับส่วนราชการ และประชาชน เพื่อนำไปปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียว จำนวน 1,030 ต้น ในพื้นที่จังหวัดตราด พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมลงทะเบียนโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น" ทั้งนี้สถานีฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 อย่างเคร่งครัด
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายปฏิยุทธ์ บูรพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตราด พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงาน ทสจ.ตราด และนายช่างชลประทาน ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่กรณีกรมชลประทานขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่า ตามมาตรา 54 เพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด ตามหลักเกณฑ์กฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตทำประโยชน์ในเขตป่า พ.ศ. 2558 ข้อม 12 (1)
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขายายเพ็ง บ้านหินดาษ หมู่ที่ 8 ตำบลขุนซ่อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 82-0-21 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) สำรวจการถือครอง ตรวจสอบพื้นที่เพื่อจัดทำข้อมูลเป็นปัจจุบันของราษฎร ในพื้นที่ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 2 จังหวัดจันทบุรี ท้องที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ตามกิจกรรมสำรวจทรัพยากรป่าที่ดินและป่าไม้ เพื่อจัดทำข้อมูลที่ดินและแผนที่ขอบเขตที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ถาวร
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการป่าไม้ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมโครงการส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจในพื้นที่ปลูกยางพาราและพื้นที่เกษตรกรรม และกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรกรอาชีพปลูกสวนป่า ในท้องที่อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ได้พื้นที่เป้าหมายในการเข้าร่วมกิจกรรมฯ ดังกล่าว จำนวน 3 ราย พื้นที่ 18-0-00 ไร่
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส) เป็นประธานในพิธีมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ จำนวน ๒๔ กรมธรรม์ ๔,๕๐๐ ราย ทั่วประเทศ โดยมีนายอนุชา สะสมทรัพย์ ผู้ช่วย รมว.ทส. นายยุทธพล อังกินันท์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการ รมว.ทส. นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และผู้บริหารกรมป่าไม้ เข้าร่วมในพิธี พร้อมมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน ให้กับ นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้ขอบคุณผู้บริหารกระทรวงฯ และ ผู้บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ที่ได้ร่วมกันผลักดันให้เกิดโครงการนี้ขึ้น ซึ่ง "เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า" เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการทำหน้าที่ปกป้อง ดูแล และรักษาทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ รมว.ทส. ย้ำว่า การมอบกรมธรรม์ฯ ในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่สำคัญยิ่งให้กับพี่น้องเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคนให้เกิดความตระหนักและทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตกทอดเป็นมรดกสู่คนรุ่นหลังต่อไป ในการนี้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) นำโดยนายจิระพงษ์ คูหากาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักฯ พร้อมด้วยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าร่วมพิธีผ่านระบบ Video Conference ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี)
วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงธรรมชาติ บริเวณเขาวังเตา บ้านสลัก หมู่ที่ 3 ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 45-2-04 ไร่ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัยยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) สำรวจการถือครอง ตรวจสอบพื้นที่เพื่อจัดทำข้อมูลที่เป็นปัจจุบันของราษฎร ในพื้นที่ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 2 จังหวัดจันทบุรี ท้องที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ตามกิจกรรมสำรวจทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ เพื่อจัดทำข้อมูลที่ดินและแผนที่ขอบเขตที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ถาวร
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ประสานงานกับผู้นำชุมชนและราษฎรตรวจสอบพื้นที่ในการปฏิบัติงานภายใต้แผนการปฏิบัติงานทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่องท้องที่จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดชลบุรี ได้แจกจ่ายกล้าไม้ให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียว จำนวน 1,000 ต้น ในพื้นที่ตำบลหนองเหนียง จังหวัดชลบุรี พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมลงทะเบียนโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น"
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร. 3 (มะนาว) ได้ออกตรวจลาดตระเวนพื้นที่รับผิดชอบในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) บริเวณป่าเขาคลองปุก หมู่ที่ 5 ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 151-1-0 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานการประชุมจัดทำแผนโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อำเภอท่าตะเกัยบ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายจิระพงษ์ คูหากาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๙ (ชลบุรี) พร้อมด้วยหัวหน้าโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้พื้นที่รอยต่อ ๕ จังหวัด (ภาคตะวันออก) จังหวัดชลบุรี, จังหวัดระยอง, และจังหวัดจันทบุรี และนายคำรณ เลียดประถม หัวหน้าคณะทำงานวิชาการโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ เข้าร่วมประชุม
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขชตพื้นที่รับผิดชอบ ตามพระราชบัญญัติปป่าไม้ พุทธศักราช 2484 บริเวณบ้านคลองใหญ่ หมู่ที่ 1 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอแหลมงองบ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 34-0-63 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาฆ้อง หมู่ที่ 5 บ้านเขาฆ้อง ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 26-3-78 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สจป.ที่ 9 (ชลบุรี) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.2 (บ้านค่าย) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สจป.ที่ 9 (ชลบุรี) ได้ร่วมกันตรวจสอบตามเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ป่าไม้ระยองา ว่ามีการขนเครื่องจักรตัดต้นยางเก่ามา 2-3 วัน จะเป็นพื้นที่ขอคืน คสช. และวันนี้กำลังตัดต้นขนุนป่า เมื่อคณะเจ้าหน้าที่มาถึงบริเวณ หมู่ที่ 1 ตำบลสำนักทอง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง พบพื้นที่เป็นสวนยางงพาราและมีร่อยรอยการตัดไม้ยางพาราจริง คณะเจ้าหน้าที่ได้สสอบถามชาวบ้านบริเวณโดยรอบ ว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นของผู้ใดและมีเอกสารสิทธิ์ทางที่ดินหรือไม่อย่างไร ชาวบ้านได้ให้ถ้อยคำว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไม่ทราบว่ามีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ และไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด แต่บริเวณข้างเคียงนั้นมีเอกสารสิทธิ์ทางที่ดิน ขณะร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ไม่พบบุคคลหนึ่ง บุคคลใด หรือเครื่องจักรกลยานพาหนะ อยู่ในเขตพื้นที่แต่อย่างใด จึงไม่ทราบว่าเป็นการกระทำของใคร คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า ให้หน่วยงานป้องกันรักษาป่าที่ รย.2 (บ้านค่าย) จัดทำหนังสือสอบถามที่ดินจังหวัดระยองว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่อย่างไร
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.1 (บ้านนา-ทุ่งควายกิน) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาคอย หมู่ที่ 2 ตำบลชากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 19-2-56 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.2 (บ้านค่าย) เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จังหวัดระยอง ได้ร่วมออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิด ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองระเวิงและป่าเขาสมเส็ด บริเวณเขาคลองซอง หมู่ที่ 2 ตำบลหนองไร่ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 23-1-97 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการป่าไม้ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมโครงการส่งเสริมการปลูกป่าไม้เศรษฐกิจในพื้นที่ยางพาราและพื้นที่เกษตรกรรม และกิจกรรมส่งเสริมความเข็มแข็งของเครือข่ายเกษตรกรอาชีพปลูกสวนป่า ในท้องที่่อำเภอปลวกแดง อำเภอบ้านฉาง และอำเภอบ้านคาย จังหวัดระยอง ได้พื้นที่เป้าหมายในการเข้าร่วมกิจกรรมฯ ดังกล่าว จำนวน 9 ราย 10 แปลง พื้นที่ 87-0-00 ไร่
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ร่วมกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.7 (เครือหวาย) และร้อย ทพ.นย.521 (บ้านซับตารี) ประชุมชี้แจงราษฎร หมู่ที่ 2 บ้านซับตารี ตำบลทุ่งขนาน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี กิจกรรมสำรวจทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ เพื่อจัดทำข้อมูลที่ดินและแผนที่ขอบเขตที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ถาวร ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 2 จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2565 นายคำรณ เลียดประถม ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุมชน พร้อมด้วยนาวสาวปรางค์ทิพย์ รัตนะ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวนศาสตร์ชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่โดยรอบป่าเขากระชาย บริเวณบ้านคลองเกวียนลอย หมู๋ที่ 1 บ้านน้ำขุ่น หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ตำบลคลองพลู อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เพื่อดำเนินการจัดตั้งป่าชุมชนบ้านเขากระชาย โดยมีกำนันตำบลคลองพลู, สารวัตรกำนัน, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.3 (ตะเคียนทอง) ตลอดจนประชาชนที่อยู่อาศัยโดยรอบเขากระชาย ร่วมตรวจสอบและชี้แนวเขตที่ดินทำกิน
วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. คณะเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เขาสมิง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 116 กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เจ้าหน้าที่จุดตรวจ ชป.ตชด.เกาะช้าง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะช้าง ได้ร่วมกันสนธิกำลังตรวจยึด/จับกุมพื้นที่ ตาม พรบ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำนวน 1 คดี พิกัด UTM 48 P L 7018 - 211890 E 1328079 N และ 212390 E 1327572 N บริเวณป่าบ้านคลองถ้ำ หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะช้างใต้ อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 80-0-72 ไร่ คิดค่าเสียหายในอัตราไร่ละ 68,244.22 บาท โดยประมาณ คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 5,488,327.79 บาท ไม่พบตัวผู้กระทำผิด จึงได้นำบันทึกตรวจยึด/จับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 นายมุ่งรักษ์ ปิ่นวนิชย์กุล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็นผู้แทนปู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เข้าร่วมประชุมสัมมาเพื่อสรุปโครงการค่าใช้จ่ายในการจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับการทำงานตาม หมวด 6 มาตรา 78 ในการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรน้ำสาธารณะ ณ โรงแรม รอยัล ริเวอร์ กรุงเทพฯ จัดโดยกรมทรัพยากรน้ำ โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จันทบุรี ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุม เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.3 (ตะเคียนทอง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเขาคิชฌกูฏ เจ้าหน้าทั้ตำรวจภูธรเขาคิชฌกูฏ และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลคลองพลู ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ พร้อมรถแบคโฮ จำนวน 1 ได้ส่งดำเนินคดีตาม ปจว.ข้อ 5 เวลา 21.00 น. คดีอาญาที่ 24/65 ยึดทรัพย์ที่ 8/65 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขากรรมการ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาน้อย อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 20-3-87 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าทที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.3 (มะนาว) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) บริเวณป่าเขาคลองปุก หมู่ที่ 4 ตำบลช้างทูน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 153-0-82 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.30 น. นายจิระพงษ์ คูหากาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) พร้อมด้วยผู้อำนวยการส่วนทุกส่วน ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ชลบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อจัดทำผลงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านระบบ Video Conference กรมป่าไม้ ณ ห้องประชุมชั้น 2 สจป.ที่ 9 (ชลบุรี) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานในการประชุม โดยมีนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นายพฤกษ์ โสโน ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการปลูกป่า ปฏิบัติราชการแทนรองอธิบดีกรมป่าไม้ ผู้บริหารส่วนกลางทุกหน่วยงานเข้าร่วมประชุม
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ได้ออกลาดตระเวนเขตพื้นที่รับผิดชอบป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาบรรทัด บริเวณบ้านคลองสน หมู่ที่ 6 ตำบลแหลมกลัด อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 74-1-13 ไร่ ผลการตรวจลาดตระเวน พื้นที่ป่ายังคงสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนพื้นที่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงธรรมชติ บริเวณเขาบ่อพระ บ้านวังโศก หมู่ที่ 3 ตำบลบางปิด อำเภอแหลมงแบ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 118-1-09 ไร่ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาบ้านบ่อชะอม หมู่ที่ 11 บ้านบ่อชะอม ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 30-0-94 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.3 (มะนาว) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) บริเวณป่าเขาสำนักสงฆ์มะนาว หมู่ที่ 5 ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 31-1-13 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาน้ำซับ บ้านหินดาษ หมู่ที่ 8 ตำบลขุนซ่อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในนเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 71-0-39 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2565 นายคำรณ เลียดประถม ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุมชน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีเพื่อดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1 กิจกรรมการดำเนินการตามพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. 2562 เทศบาลตำบลแสลง อำเภอเมืองจันทบุรี 2 กิจกรรมพัฒนาป่าไม้ร่วมกับองค์กรและเครือข่ายแบบบูรณาการ โรงเรียนเครือหวายวิทยาคม ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน โรงเรียนตกพรมวิทยาคาร ตำบลตกพรม อำเภอขลุง 3 กิจกรรมบริหารจัดการป่าชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ป่าชุมชนบ้านคอกรักชุมชน หมู่ที่ 1 ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม ป่าชุมชนบ้านพังงอน หมู่ที่ 3 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน 4 กิจกรรมพัฒนาเครือข่ายป่าชุมชน พิทักษ์ป่า พัฒนาชาติ ป่าชุมชนบ้านหนองนาโรง หมู่ที่ 7 ตำบลอ่างคีรี อำเภอมะขาม
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 เขาสีสา บ้านแสนสุข หมู่ที่ 9 ตำบลแสนตุ้ง อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 42-2-75 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยปป้องกันรักษาป่าที่ จบ.5 (ทับไทร) ได้อร่วมกันตรวจสอบจุดบุกรุกตามแอพพลิเคชั่นระบบพิทักษ์ไพร ซึ่งพบการเปลี่ยนแปลงสภาพป่า จำนวน 1 จุด รหัส C-CTI-2565-0002 บริเวณป่าบ้านบ่อเวฬุ หมู่ที่ 2 ตำบลบ่อเวฬุ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี TUM 48 N 212596 E 1401442 N พบพื้นที่บุกรุกแผ้วถางพื้นที่ลักษณะใหม่ ไม่พบร่องรอยการเข้าทำประโยชน์ หรืออาศัยมาก่อน แต่อย่างใด จาการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบไม่พบบุคคลหนึ่งบุคคลใดในพื้นที่ คิดคำนวณเนื้อที่ได้ 4-2-78 ไร่ และได้ร่วมกันจัดทำบันทึกตรวจยึดพื้นที่พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตกพรม อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ตาม ปจว.ข้อ 4 เวลา 16.15 น. คดีที่ -/2565 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.5 (ทับไทร) ได้ร่วมกันตรวจสอบจุดบุกรุก ตามแอพพลิเคชั่นระบบพิทักษ์ไพร ซึ่งพบการเปลี่ยนแปลงสภาพป่า จำนวน 1 จุด รหัส C-CTI-2565-0001 บริเวณบ้านนาช๊อก หมู่ที่ 2 ตำบลซึ้ง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี พิกัด UTM 48 N 207299 E 1383347 N ผลการตรวจสอบปรากฎว่ามีการปรับพื้นที่เพื่อเตรียมการปลูกทุเรียน โดยเป็นพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ โฉนดที่ดินเลขที่ 111969 เล่ม 120 หน้า 69 อำเภอขลุง จังหวัดจันทบรุี เนื้อที่ 10-3-11 ไร่
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ศูนย์ป่าไม้จันทบุรี ร่วมกับหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เขาคิชฌกูฏ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ท่าใหม่ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แก่งหางแมว หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้โป่งน้ำร้อน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.3 (ตะเคียนทอง) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.5 (ทับไทร) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.6 (ทุ่งเบญจา) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.7 (เครือหวาย) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม "วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไปป่า" ณ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เขาคิชฌกูฏ ทั้งนี้ได้ปฏิบัติตามมาตรการ แนวทางปฏิบัติ การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (2019) อย่างเคร่งครัด
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 10.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.3 (มะนาว) และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ตามระบบพิทักษ์ไพร แจ้งการเปลี่ยนแปลงสภาพป่า รหัส G-TRT-2565-0002 บริเวณป่าเขาคลองปุก ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด พิกัด UTM 48 N 217555 E 1403858 คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่่วมกันดำเนินการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณที่ได้รับแจ้ง พบพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ปลูกต้นยูคาลิปตัส อายุประมาณ 30 ปี ซึ่งได้ทำการตัดโค่นต้นยูคาลิปตัสบางส่วน เพื่อปรับพื้นที่ และได้เข้าร่วมโครงการ คทช.ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการ คทช.จังหวัดตราด โดยมีนายสิทธเดช ไชยันโต เป็นผู้เข้าร่วมโครงการ คทช. พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) หมู่ที่ 5 ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.4 (ด่านชุมพล) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาเอ็ด หมู่ที่ 5 ตำบลนนทรีย์ อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 160-1-64 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ประสานงานกับผู้นำชุมชนและราษฎร ตรวจสอบพื้นที่ในการปฏิบัติงานภายใต้แผนการปฏิบัติงานทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าตกพรม ท้องที่จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 นายบุญลือ รักศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จันทบุรี แทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดจันทบุรี ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม 3 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี โดยมีนายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.6 (ทุ่งเบญญจา) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาลูกช้าง หมู่ที่ 7 บ้านบึงบอน ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาลูกช้าง เนื้อที่ประมาณ 34-0-11 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) สำรวจการถือครอง ตรวจสอบพื้นที่จัดทำข้อมูลที่เป็นปัจจุบันของราษฎร ในพื้นที่ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 2 จังหวัดจันทบุรี ท้องที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ตามกิจกรรมสำรวจทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ เพื่อจัดทำข้อมูลที่ดินและแผนที่ขอบเขตที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ถาวร
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ได้ออกลาดตระเวนเขตพื้นที่รับผิดชอบป่าสงวนแห่งชาติป่าหินเพิงทึบ ทิวเขาบรรทัด บริเวณบ้านคลองขัด หมู่ที่ 7 ตำบลท่ากุ่ม อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 81-1-64 ไร่ ผลการตรวจลาดตระเวน พื้นที่ป่ายังคงสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.4 (ด่านชุมพล) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขามะนาว หมู่ที่ 4 ตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 61-0-09 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.1 (บ้านนา-ทุ่งควายกิน) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาหินตั้ง หมู่ที่ 8 ตำบลสองสลึง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 80-1-39 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 นายทัตพงษ์ ธาราสุข นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ แทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด) ครั้งที่ 1/2565 โดยมีนายวิวัฒน์ มหาผลศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน ณ ห้องประชุมพิพิธโภไคย ศาลากลางจังหวัดชลบุรี
วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เข้าทำการชี้แจงและลงพื้นที่ปฏิบัติงานตามโครงการจัดทำแผนการบริหารจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่ชาติป่าแดงและป่าชุมนุมกลาง ท้องที่ตำบลหนองใหญ่ อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ เข้าร่วมประสานงานและตรวจติดตามงาน
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. นายปฏิยุทธ์ บูรพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตราด พร้อมด้วยที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่สวนป่าด่านชุมพล เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.4 (ด่านชุมพล และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลนนทรีย์ ได้ร่วมกันตรวจสอบแนวเขตพื้นที่สวนป่าตามที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตราดได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายบรรเจิด ศุภผล ซึ่งมีพื้นที่ติดกับสวนป่าด่านชุมพล แต่ยังมิได้มีการระวางแนวเขตที่แน่ชัด
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดตราด ได้แจกจ่ายกล้าไม้มีค่าและไม้เศรษฐกิจให้กับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อนำไปปลูกร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดตราด และบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดตราด เพิ่มพื้นที่สีเขียวจำนวน 50 ต้น ณ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ หมู่ที่ 8 ตำบลวังกระแจะ จังหวัดตราด พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมลงทะเบียนโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสานสู่ 100 ล้านต้น"
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ พร้อมทีมนายช่างสำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันฯ และหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ ชบ.1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เข้าร่วมประชุมชี้แจงงานตามโครงการจัดทำแผนการบริหารจัดการป่าแดงและป่าชุมนุมกลาง ท้องที่ตำบลหนองใหญ่ อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี โดยมีนางปณิดา พันธุ์โชติ นายอำเภอหนองใหญ่ เป็นประธาน
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.3 (มะนาว) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) บริเวณป่าเขาไก๊ หมู่ที่ 3 ตำบลช้างทูน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 73-2-31 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.6 (ทุ่งเบญจา) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาลูกช้าง หมู่ที่ 8 บ้านสินอุดม ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาลูกช้าง เนื้อที่ประมาณ 27-2-14 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ร่วมกับผู้นำชุมชนบ้านเขาซก ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ป่าบริเวณ หมู่ที่ 2 ตำบลเขาซก อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งป่าชุมชน
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการป่าไม้ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมโครงการส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจในพื้นที่ปลูกยางพาราและพื้นที่เกษตรกรรม และกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรกรอาชีพปลูกสวนป่า ในท้องที่อำเภอบ้านค่าย และอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ได้พื้นที่เป้าหมายในการเข้าร่วมกิจกรรมฯ ดังกล่าว จำนวน 3 ราย 5 แปลง พื้นที่ 42-0-00 ไร่
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ได้ออกลาดตระเวนเขตพื้นที่รับผิดชอบป่าสงวนแห่งชาติ ป่าหินเพิงทึบ ทิวเขาบรรทัด บริเวณบ้านชำราก หมู่ที่ 4 ตำบลชำราก อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 50-3-68 ไร่ ผลการตรวจลาดตระเวน พื้นที่ป่ายังคงสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แก่งหางแมว หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) ได้รวมกิจกรรมการเฝ้าระวังและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัดจันทบุรี (จัดทำแนวป้องกันไฟป่า) ณ สวนป่าอรัญปิยะวงศ์ หมู่ที่ 3 ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.4 (ด่านชุมพล) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาน้อย หมู่ที่ 1 ตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 60-3-65 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาบ้านเขาช่องลม หมู่ที่ 12 บ้านเขาช่องลม ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 36-2-84 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) เช้าทำการชี้แจงและลงพื้นที่ปฏิบัติงานตามโครงการจัดทำแผนการบริหารจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแดงและป่าชุมนุมกลาง ท้องที่ตำบลคลองพลู อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ เข้าร่วมประสานงานและตรวจติดตามงาน
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ได้ออกลาดตระเวนเขตพื้นที่รับผิดชอบป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาบรรทัด บริเวณบ้านสะพานหิน หมู่ที่ 5 ตำบลแหลมกลัด อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 48-1-62 ไร่ ผลการตรวจลาดตระเวน พื้นที่ป่ายังคงสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าชุมชนบ้านยางเอน หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยทับมอญ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 19-1-00 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการป่าไม้ดำเนินการประชาสัมพันธ์และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมโครงการส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจในพื้นที่ยางพาราและพื้นที่เกษตรกรรม และกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรกรอาชีพปลูกสวนป่า ในท้องที่อำเภอปลวกแดง และเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ได้พื้นที่เป้าหมายในการเข้าร่วมกิจกรรมฯ ดังกล่าว จำนวน 6 ราย พื้นที่ 108-0-00 ไร่
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาไผ่ บ้านบ่อมะเดื่อ หมู๋ที่ 9 ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 51-0-67 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎมายกว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ประสานงานกับผู้นำชุมชนและราษฎร ตรวจสอบพื้นที่ในการปฏิบัติงานภายใต้แผนการปฏิบัติงานทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง ท้องที่จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.3 (มะนาว) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเตพื้นที่รับผิดชอบในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสมิง (ป่าคลองใหญ่และป่าเขาไฟไหม้) บริเวณป่าเขากำแพง หมู่ที่ 2 ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้่อที่ 96-0-71 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุชาติ ภิญโญ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ระยอง มอบให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการป่าไม้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการตลาดพันธุ์ไม้เพื่อชุมชน ณ บริเวณตลาดร้อยเสา ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง จัดโดยชมรมอนุรักษ์เพลงเก่าบ้านเพ มีนายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ เป็นประธานเปิดงาน มีนางขนิษฐา มั่นแน่ ประธานชมชนอนุรักษ์เพลงเก่าบ้านเพกล่าวต้อนรับและรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม ในงานนี้ศูนย์ป่าไม้ระยองได้มอบโล่รางวัลเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพปลูกสวนป่า ระดับจังหวัด ประจำปี 2564 ให้แก่นายสิทธิชัย เรืองมณี โดยนายกิตติพล แต่งผิว ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง เป็นผู้แทนในการมอบ มีนางพิกุล กิตติพล ประธานเครือข่ายและสมาชิก "สวนป่าเศรษฐกิจจังหวัดระยอง" ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรมฯ ดังกล่าว
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.2 (คลองห้วยแร้ง) ได้ออกลาดตระเวนเขตพื้นที่รับผิดชอบป่าสงวนแห่งชาติ ป่าหินเพิงทึบ ทิวเขาบรรทัด บริเวณบ้านคลอขัด หมู่ที่ 7 ตำบลท่ากุ่ม อำเภอเมือองตราด จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 50-1-82 ไร่ ผลการตรวจลาดตระเวน พื้นที่ป่ายังคงสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 บริเวณเขาสะบัด บ้านท่าโสม หมู่ที่ 1 ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 126-2-56 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เขาสมิง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.1 (คลองสะตอ) กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 116 ชุดตรวจ ชป.ตชด. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะช้าง เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันสนธิกำลังออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ บริเวณป่าบ้านคลองแก้ว หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะช้างใต้ อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด พิกัด UTM Zone 48 P ลำดับชุด L 7018 พิกัดกลางแปลง 213134 E 1327143 N พื้นที่ป่าถูกบุกรุกจำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 3-0-62 ไร่ ไม่พบตัวผู้กระทำผิด เป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา 4 (1)
วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ติดต่อประสานงานร้อย ทพ.นย. 521 (บ้านซับตารี) และผู้นำชุมชนบ้านซับตารี ท้องที่ตำบลทุ่งขนาน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ในการเข้าปฏิบัติงานกิจกรรมสำรวจทรัพยากรที่ดินและป่าไม้เพื่อจัดทำข้อมูลที่ดินและแผนที่ขอบเขตที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ถาวร ป่าที่จะดำเนินการหมายเลข 2 จังหวดจันทบุรี
วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตร.4 (ด่านชุมพล) ได้ออกลาดตระเวนในนเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณ ป่าเขาเอ็ด หมู่ที่ 1 ตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 66-3-53 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 (คลองแดง) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าบ้านบ่อโบกปูน หมู่ที่ 6 บ้านบ่อโบกปูน จำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 48-1-44 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้แต่อย่างใด
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 14.00 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นประธานในพิธีมอบของขวัญปีใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ประจำปี 2565 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ตลอดจนมอบเงินสินไหมและเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า ณ บริเวณลานอเนกประสงค์มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยมีพลเอก สุรัตน์ วรรักษ์ เลขานุการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นผู้กล่าวรายงาน ทั้งนี้ นายจิระพงษ์ คูหากาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้าร่วมพิธีดังกล่าว
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.2 (เขาปอ) ได้ออกตรวจลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาหินขวาก บ้านคลองยายไทย หมู่ที่ 18 ตำบลขุนซ่อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนซ่อง เนื้อที่ 73-0-29 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.1 (บ้านนา-ทุ่งควายกิน) ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาทับกลาง หมู่ที่ 2 ตำบลคลองปูน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 81-2-40 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้
วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.6 (ทุ่งเบญจา) ได้ออกตรวจลาดตระเวรในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าเขาแกลด-เขาสุกิม หมู่ที่ 6 บ้านหนองฉวี ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาแกลด-เขาสุกิม เนื้อที่ประมาณ 31-2-36 ไร่ พื้นที่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้