กรุงเทพฯ – วันที่ 13 พฤศจิกายน 2568 – ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ศทส.) กรมป่าไม้ จัดการประชุมหารือเพื่อจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ณ ห้องประชุมสำนักแผนงานและสารสนเทศ กรมป่าไม้ โดยเริ่มการประชุมเมื่อเวลา 13.30 น.
การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนและกำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อรองรับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของกรมป่าไม้ ซึ่งครอบคลุมประเด็นสำคัญดังนี้:
- ความเสี่ยงด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม: เช่น อัคคีภัย วาตภัย กระแสไฟฟ้าขัดข้อง
- ความเสี่ยงด้านบุคลากร: เช่น การขาดทักษะ ความรู้ที่ไม่ทันสมัย การใช้คอมพิวเตอร์ผิดวัตถุประสงค์
- ความเสี่ยงด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ: เช่น การติดไวรัสคอมพิวเตอร์ ระบบงานสารสนเทศไม่สามารถให้บริการได้
- ความเสี่ยงด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์: เช่น การละเมิดลิขสิทธิ์ การเข้าถึงระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต
- ความเสี่ยงด้านระบบเครือข่าย: เช่น การโจมตีระบบ (Hack/DDos)
- ความเสี่ยงด้านข้อมูล: เช่น ข้อมูลไม่ถูกต้อง การสำรองข้อมูลล้มเหลว การรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล
ที่ประชุมได้ร่วมกันวิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลกระทบที่ได้รับ ประเมินโอกาศที่จะเกิด และระดับความรุนแรงของความเสี่ยง รวมถึงกิจกรรมที่จะดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยง โดยจะได้นำผลการวิเคระห์ไปจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงต่อไป





