หน่วยป้องกันและ​พัฒนา​ป่าไม้​มัญจาคีรี ​ ร่วมกันลาดตระเวนค้นหาและตรวจสอบพื้นที่กรณีได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านหนองขาม​ หมู่​ 13​ ต.คำแคน​ อ.มัญจาคีรี​ จ.ขอนแก่น​ พบรอยเท้าสัตว์ซึ่งคาดว่าเป็นหมี​ บริเวณแปลงทำกิน​ ใกล้ป่าชุมชนโคกหินฮาว

วันพฤหัสบดีที่ 6​ พฤษภาคม 2564 เวลา 09.30 น. สำนัก​จัดการ​ทรัพยากร​ป่าไม้​ที่​ 7​ (ขอนแก่น)​ ศูนย์​ป่าไม้​ขอนแก่น​ โดยหน่วยป้องกันและ​พัฒนา​ป่าไม้​มัญจาคีรี​ นำโดย​ นายสุมาตร​ อ่อนละม้าย​ นักวิชาการ​ป่าไม้​ปฏิบัติการ​ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่​ อบต.คำแคน​ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง​ นักข่าว​ และชาวบ้าน​ ร่วมกันลาดตระเวนค้นหาและตรวจสอบพื้นที่กรณีได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านหนองขาม​ หมู่​ 13​ ต.คำแคน​ อ.มัญจาคีรี​ จ.ขอนแก่น​ พบรอยเท้าสัตว์ซึ่งคาดว่าเป็นหมี​ บริเวณแปลงทำกิน​ ใกล้ป่าชุมชนโคกหินฮาว
จากการตรวจสอบของคณะเจ้าหน้าที่ในจุดดังกล่าว​ พบว่ารอยเท้าได้ลบเลือนหายไปจนไม่สังเกตุเห็นได้ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาช่วงคืนวันที่​ 5​ พ.ค.​ 64​ จึงได้สอบถามนางไข่​ ผู้เป็นคนพบรอยเท้าดังกล่าว​ ทราบว่าประมาณวันที่​ 4-5​ พ.ค.​ 64​ มีชาวบ้านพบเห็นลิงจำนวน​ 1​ ตัว​ เดินอยู่ในบริเวณดังกล่าว​ และตนเองได้มาพบรอยเท้าใต้ต้นตะขบในตอนเช้าวันที่​ 5​ พ.ค.​ คณะเจ้าหน้าที่ได้ดูจากลักษณะ​รอยเท้าแล้ว​ จึงสรุปได้ว่าเป็นรอยเท้าลิงไม่ใช่รอยเท้าหมี แต่ยังไม่สามารถพบเห็นตัวได้

แนวทางการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป​ คณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งประชาสัมพันธ์​พร้อมเบอร์โทรติดต่อกับทางผู้นำชุมชน​ในท้องที่และชาวบ้านบริเวณข้างเคียง​ หากมีการพบเห็นลิงตัวดังกล่าว​ ให้แจ้งมายังเจ้าหน้าที่​ เพื่อจะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *