ตรวจสอบพื้นที่กรณีบุกรุกเขตป่าไม้ บริเวณป่าตีนเขาอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ท้องที่ บ้านหนองสองห้อง(ช่องฝาง) หมู่ที่ 14 ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00 น. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) โดยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้มัญจาคีรี ร่วมกับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำพองที่ นพ.1 (หนองสองห้อง) ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีไม่ประสงค์ออกนาม กรณีบุกรุกเขตป่าไม้ บริเวณป่าตีนเขาอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ท้องที่ บ้านหนองสองห้อง(ช่องฝาง) หมู่ที่ 14 ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พิกัดที่ 48Q 223984E 1798800N จากการตรวจสอบ พบพื้นที่มีร่องรอยการบุกรุกโดยการปลูกพืชผลอาสิณไว้หลายประเภท คำนวณพื้นที่บุกรุกได้ 3 งาน 3 ตารางวา รวมทั้งมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างที่เป็นศาลา และกระต๊อบขึ้นในพื้นที่
สอบถาม นายเข็มปัก ลาดเพ็ง ซึ่งอยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าว ทราบว่า เจ้าของพื้นที่ที่บุกรุกชื่อ นายสุเทพ (ไม่ทราบนามสกุล) เป็นคนที่อนุญาตให้ตนและบริวารเข้ามาดูแลพื้นที่และอยู่อาศัย สร้างสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งปลูกพืชผลอาสิณไว้ โดยนายเข็มปัก ลาดเพ็ง ทราบเพียงว่า นายสุเทพ มีเอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ เท่านั้น
คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ดังนี้

  • พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54
  • พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2507 มาตรา 14
    คณะเจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกการตรวจสอบพื้นที่ไว้เป็นหลักฐาน และให้นายเข็มปัก ลาดเพ็ง ดำเนินการรื้อถอน สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งพืชผลอาสิณ ออกจากพื้นที่ ภายในระยะเวลา 15 วัน นับตั้งแต่
    วันที่ 22 มิ.ย. 64 ถึงวันที่ 6 ก.ค. 64 หากพบว่ายังไม่ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งพืชผลอาสิณ ออกจากพื้นที่ ตามระยะเวลาที่กำหนด จะดำเนินการตรวจยึดจับกุมและดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *