“พยัคฆ์ไพร ร่วมกับ ศปป.4 กอ.รมน. บุกจับขบวนการลักลอบตัดไม้ โดยอาศัยช่วงวันหยุดยาว เข้าไปลักลอบตัด ตรวจค้นพบยาบ้า 98 เม็ด ไอซ์อีกจำนวนหนึ่ง พร้อมอุปกรณ์การเสพ นำตัวส่งตำรวจ พร้อมขยายผลให้ถึงที่สุด”


วันที่ 12 – 13 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.3 หนองกะท้าว หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.11 น้ำเลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองท้องที่ ได้ร่วมกันตรวจสอบในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเนินเพิ่ม ท้องที่บ้านบ่อโพธิ์ หมู่ 1 ตำบลบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ภายใต้ปฏิบัติการยุทธการพิทักษ์ป่า ๒/๒๕๖๒ โดยการอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า และนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ประสานการปฏิบัติร่วมกับพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.๔ กอ.รมน. นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย หลังได้รับรายงานจากสายข่าวแจ้งว่า มีขบวนการลักลอบตัดไม้มีค่า เพื่อขนส่งต่อไปพื้นที่จังหวัดเลย

ช่วงค่ำของวันที่ 12 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังไปซุ่มสังเกตการณ์พื้นที่เป้าหมาย บริเวณภูเขาของหมู่บ้านตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ปรากฏแสงไฟเคลื่อนไหวบนภูเขาหลายจุด จึงจัดกำลังเฝ้ารอให้มีการขนส่งไม้เพื่อจับกุมเชื่อมโยงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ไม่มีการขนส่งไม้ เนื่องจากมีฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าไหลหลาก ทั้งรถและคนไม่สามารถข้ามลำห้วยได้

กระทั่งฟ้าสางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันบุกจู่โจมจับกุมตัวกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ ซึ่งได้กลับลงมานอนพักที่กระท่อมริมห้วย สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 2 ราย ซึ่งบางส่วนวิ่งหลบหนีไปได้ ตรวจค้นบริเวณที่พักพบอาวุธปืนยาว 2 กระบอก ยาบ้า 98 เม็ด พร้อมทั้งยาไอซ์และอุปกรณ์เสพอีกจำนวนหนึ่ง ตรวจค้นข้างกระท่อมพบเลื่อยยนต์ 1 เครื่องดัดแปลงติดอุปกรณ์เก็บเสียง สอบถามผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมยอมรับว่า สิ่งของทั้งหมดเป็นของตนเอง ซึ่งได้ขึ้นไปลักลอบตัดไม้บนเขาร่วมกันหลายคน เจ้าหน้าที่จึงให้นำไปชี้จุดตัดไม้ พบไม้แดงท่อนถูกตัดจำนวน 1 ท่อน สำหรับจุดอื่นๆ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ เนื่องจากมีฝนตกหนัก และพื้นที่เป็นภูเขาสูงชัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะร่วมกันติดตามตรวจสอบพื้นที่และขยายผลต่อไป

เบื่องต้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจัดทำบันทึก และควบคุมตัวผู้ต้องหา 2 คน พร้อมทั้งอุปกรณ์กระทำผิดส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรนครไทย เพื่อสืบสวนหาตัวผู้ร่วมกระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องต่อไป ขณะเดียวกันจะขยายผลให้ถึงที่สุด เนื่องจากเป็นขบวนการใหญ่และมีผู้มีอิทธิพลหนุนหลัง

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *