ช่วยทบทวน โครงการ ปตท.สผ. บ้านน้ำตวง อ.แม่จริม จังหวัดน่าน

หน้าแรก ฟอรั่ม คุยกับ ผอ. สำนักจัดการป่าชุมชน ช่วยทบทวน โครงการ ปตท.สผ. บ้านน้ำตวง อ.แม่จริม จังหวัดน่าน

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
  • #402500 Reply
    นรานันท์
    ผู้เยี่ยมชม

    เรียน นางนันทนา บุณยานันต์

    เนื่องจากโครงการ ปตท.สผ. ที่เข้ามาในพี้นที่นั้น เหมือนจะเป็นการผาญงบประมาณมาใช้แบบไม่ถูกวิธีเท่าที่ควร และเป็นการทำลายป่าที่สมบูรณ์ให้เสื่อมโทรม และทำลายที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า มีสัตว์ป่าสงวนบางชนิดอยู่ด้วย จากที่ผมเป็นบุคคลที่่เติบโตมาในพื้นที่ และอยู่ในพี้นที่ตั้งแต่เด็ก รุ่นพ่อ รุ่นปู่ ปู่ทวด ก่อนปี 2502 ด้วย กรณี อย่างเช่น แปลงปลูกป่าต้นน้ำเหม๋า แปลงลูกป่าต้นน้ำโป่งแยง แปลงปลูกป่าต้นน้ำเมี่ยง เป็นได้แค่ผักชีโรยหน้าเท่านั้น รูปที่ถ่ายออกมานั้นเป็นแค่แปลงเล็ก ๆๆ 2-3ไร่ แต่ว่างว่า 100 200 ไร่ 20-30 ไร่บ้าง แต่ไม่ใช่เลย พื้นที่ไปปลูกป่านั้นหรอ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว สมัยนั้นผมยังทำอะไรไม่เป็นไปเลี้ยงวัว เลี้ยงแพะไปวัน ๆๆ พี้นที่ส่วนนี้เป็นหญ้าคา ครอบครัวผมได้พี้นที่ทำกินมา 10 ไร่ พร้อมกับชีวิตที่ต้องกินอยู่บนพี้นที่นี้ 10 คน สมัยนั้น ไม่มีทางได้เพิ่ม พ่อต้องเลี้ยงสัตว์ไปด้วย ทำไร่ไปด้วย ไม่มีที่จึงจำเป็นต้องเข้าไปเลี้ยงบริเวณที่ คนอื่นไม่มีคนเข้าไป จนพี้นที่เหล่าหนี้จากหญ้าคา กลายเป็นที่ไม่มีหญ้าและต้นไม้น้อยใหญ่เริ่มขึ้น พี้นที่เริ่มสวยแล้ว จากที่มีคนบางกลุ่ม บางคน แอบเผ่าป่าทุก ๆๆ ปีเพื่อของบประมาณ จนไฟไม่สามรถเข้าไปได้ ต้นไม้เริ่มโต จากหญ้าคา เป็นต้นไม้เล็ก ๆๆ น้อยใหญ่
    บางหน่วยงานเขาไป เดินไปตามทางที่ผมเลี่้ยงสัตว์นั่นแหละ เห็นพี้นที่สวย เมื่อมีโครงการ ปตท.สผ. เข้ามา ก็ทำเรื่องจะปลูกป่าในหพื้นที่นี้ ไปถางใหม่ เผาใหม่ 2 ปีแล้ว ต้นไม้ที่ปลูกยังไม่ขึ้นเลย บริเวณนี้
    อีกหนึ่งกรณี อย่างเช่นแปลงที่ต้นน้ำเหม่า บริเวณนั้นเป็นพี้นที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุด ต้นไม้ใหญ่มีเยอะมาก เวลาเข้าไปในป่าส่วนนี้แล้ว เหมือนอยู่ในป่าใหญ่จริง ๆๆ ต้นหนึ่งคนอบ 4-5 คน ยังไม่เต็มเลย (จนเป็นนิทานพื้นบ้านสอนเด็ก ๆๆ ว่าถ้าหากวันใดวันหนึ่งน้ำท่วมโลกแล้วให้หนึให้ไปถึงที่นี่แล้วน้ำจะำม่ท่วม เราจะไม่ต้องตาย) ถ้าหากอยากเห็นจริง ๆๆ ส่งเจ้าหน้าที่มา ผมจะพาไปเอง แต่ว่าเหลือไม่เท่าไหร่แล้ว เพราะโครงการ ปตท.สผ เข้าไป มีการตัดถนนเข้าไป มีการนำรถเทรกเตอร์เข้าไป มีการนำเลี่อยยนต์เข้าไป ต้นไม้ใหญ่ ๆๆ เหล่านี้เริ่มหาย ต้นไม้ ปตท.สผ. ยังไม่โผล่เลย และสัตว์ป่าเริ่มหาย ช้างไม่อพยบมา สัตว์น้อยใหญ่เริ่มตายจาก ป่าไม้เริ่มเสื่อมโทรม จากที่สมัยก่อนปีหนึ่งจะไปหาของป่าได้ปีล่ะครั้ง เนื่องจากบริณน้ำเป็นพื้นที่มีสัตว์ป่าเยอะมาก ไปคนเดียวหรือสองคนจะไม่กล้าเข้าไป
    เข้าไปทีต้องไปเป็นกลุ่ม ตกกลางคืนก็นอนที่ชัน ๆๆ ที่ราบนอนไม่ได้ ช้าง เสีอ และสัตว์อื่น ๆๆ อาจจะผ่าน แต่ทุกวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว โครงการเข้ามาหลาย ๆๆ อย่างเปลี่ยนไป จากหน้าไม้เป็น .22 จากปืนแก๊ป เป็น M16 AK47 เข้าไปในพี้นที่ สัตว์ป่าเริ่มตายจาก ต้นไม้ใหญ่เริ่มจากไป อยากให้รุ่นลูกรุ่นหลานผมได้เห็นต้นไม้เหล่านี้ด้วย เหมือนผมได้ไปดูกับพ่อผมว่าต้นไม้ใหญ่มีอยู่จริง ช่วยทบทวนโครงการเหล่านี้ด้วยครับ ช่วยแก้ไขให้ทุกวิธีด้วยครับ โคยแปลงปลูกต้นไม้ 2-3แปลงนี้ ขึ้นป้ายของ ปตท.สผ. หมดเลย และแก้ปัญให้ถูกที่อ้วยครับ ถ้าหากอยากได้ป่าจริง ๆๆ ไม่ต้องใช้ โครงการ ปตท ก็ได้ คนในพี้นที่สามารถทำให้ได้ มีหลาย ๆๆ พื้นที่ที่เกิดมากคนในพี้นที่ แก้ป่าไม้ไปติดป้ายไว้แล้วถ่ายรูปส่งเข้ากรม คนที่ป่าไม้มาจ้างนั่นแหละ คนในพี้นที่บางคนไม่ซื่อสัตย์ เลยมีโครงการแผลง ๆๆ เหล่านี้

    จึงเรียนมาเพื่อทราบ และดำเนินการแก้ไขโดยเร็จที่สุด

    ขอแสดงความนับถือ
    คนในพีืนที่ได้รับความเดือดร้อน
    27/5/2560

    #402651 Reply
    Admin สจช.
    ผู้เยี่ยมชม

    เรียน “คนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน”

    ทางสำนักจัดการป่าชุมชน ขอขอบคุณที่ท่านได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการปลูกป่าในพื้นที่ของท่าน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตระหนัก การให้ความสำคัญต่อทรัพยากรป่าไม้และการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าของท่าน

    แต่เนื่องจากข้อมูลที่ท่านได้แจ้งไว้ ยังไม่เพียงพอต่อการวิเคราะห์ข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาหาคำตอบในเรื่องนี้ ได้อย่างถูกต้อง เป็นธรรม

    จึงมีความประสงค์จะขอทราบรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมจากท่าน โดยสำนักจัดการป่าชุมชน ได้มอบหมายให้คุณกิตติพร เป็นเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ติดต่อกับท่านโดยตรง เพื่อร่วมพูดคุยหาคำตอบ ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของท่าน จึงขอให้ท่านติดต่อกลับมาที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2561 4292 ต่อ 5639 ติดต่อกับคุณกิตติพร หรือแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ของท่าน เพื่อให้เราติดต่อกลับไปหาท่าน

    จาก Admin สจช.

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
ตอบกลับไปยัง: ช่วยทบทวน โครงการ ปตท.สผ. บ้านน้ำตวง อ.แม่จริม จังหวัดน่าน
ข้อมูลของคุณ: