Skip to content

127 ปี วันสถาปนากรมป่าไม้ “รักษ์ป่า รักษาสรรพชีวิต”

          127 ปี กรมป่าไม้ “รักษ์ป่า รักษาสรรพชีวิต”

          วันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 นายพิชิต สมบัติมาก รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพิธีงานวันคล้ายวันสถาปนากรมป่าไม้ ครบรอบ 127 ปี “รักษ์ป่า รักษาสรรพชีวิต” พร้อมนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ผู้บริหาร ข้าราชการกรมาป่าไม้ เข้าร่วมพิธีถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมมอบรางวัลให้เกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพปลูกสวนป่า รางวัลเข็มเชิดชูเกียรติให้กับผู้ช่วยเหลือราชการกรมป่าไม้ รางวัลโล่ใบประกาศเกียรติคุณให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ที่เกษียณอายุราชการ และผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นบุคคลต้นแบบของกรมป่าไม้ ประจำปี 2566 และร่วมพิธีวางพวงมาลารำลึกคุณความดี บรรพชนและวีรชนป่าไม้ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมป่าไม้ ครบรอบ 127 ปี “รักษ์ป่า รักษาสรรพชีวิต” ณ อนุสาวรีย์วีรชนป่าไม้

          โดยเมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2439 (ร.ศ.115) พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้สถาปนาหน่วยงานกรมป่าไม้ เพื่อทำหน้าที่ดูแลกิจการด้านป่าไม้ของประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันกรมป่าไม้มีภารกิจดูแลทรัพยากรป่าไม้ครอบคลุมทุกมิติตลอดจนการไขปัญหาการใช้ประโยชน์ ในพื้นที่ป่าการอนุรักษ์ การฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ได้รับความเสียหายควบคู่ไปกับการบริหารจัดการให้เกิดความสมดุลเพื่อส่งต่อให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังต่อไป

          ในการนี้ นายพัฒน์พงษ์ สมิตติพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกรม ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่สำนักโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Skip to content