Skip to content

8 พ.ย.2561 รองอธิบดีกรมป่าไม้ (นายอรรถพล เจริญชันษา) ลงพื้นที่ติดตามโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ฯ พื้นที่ 1 อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมนายบุญเลิศ ศรีม่วง หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม และหัวหน้าโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พื้นที่ 1 อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ฯ ที่บ้านช่างเคิ่งบน ต.ช่างเคิ่ง ซึ่งกรมป่าไม้ได้เข้ามาดำเนินโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ฯ เปลี่ยนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เช่น ข้าวโพด มาเป็นไร่นาสวนผสม

  ทั้งนี้ นายวิรัตน์ โมตะลี อดีตผู้ใหญ่บ้านกองแขก ต.กองแขก กล่าวว่า เดิมชาวบ้านทำการเกษตรด้วยการปลูกข้าวโพดเป็นหลัก ซึ่งตนมีพื้นที่ 4 ไร่ มีรายได้เพียง 5,000 บาท และมีปัญหาสุขภาพเพราะมีการเผาตอข้าวโพด แต่มาเมื่อปี 2559 กรมป่าไม้ ได้เข้ามาทำโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ และมีชาวบ้าน ต.ท่าผา 4 หมู่บ้าน
ต.กองแขก 5 หมู่บ้าน ต.ช่างเคิ่ง 13 หมู่บ้าน รวมกันได้ 153 ครัวเรือน พื้นที่รวมกัน 400 ไร่ ได้เข้าร่วมโครงการ และเลิกทำไร่ข้าวโพด หันมาปลูกกล้วย พริก มะขามยักษ์ สัก ลงในพื้นที่ ปรากฏว่าเพียงปีแรกมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นและไม่มีปัญหาเรื่องหมอกควัน

 

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Skip to content