กรุงเทพฯ – เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2568 ที่ผ่านมา กรมป่าไม้ โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ศทส.) และส่วนการเจ้าหน้าที่ สำนักบริหารกลาง (สบก.) ได้ร่วมกันพัฒนาและเปิดตัว “ระบบขอมีบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้แบบออนไลน์” เพื่อยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลดิจิทัล
การพัฒนาระบบดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อลดขั้นตอนการทำงานแบบเดิมที่เป็นกระดาษ และช่วยให้การดำเนินการขอมีบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น โดยในระยะแรกจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างระบบออนไลน์และเอกสารกระดาษ (Hybrid) ซึ่งมีกำหนดเริ่มใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ทั้งสองหน่วยงานยังคงมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนที่จะพัฒนาระบบให้เป็นแบบไร้กระดาษ (Paperless) อย่างสมบูรณ์ในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้กรมป่าไม้เป็นองค์กรที่ทันสมัยและใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการอย่างเต็มรูปแบบ

ระบบขอมีบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่แบบออนไลน์นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ ลดขั้นตอนการทำงาน และสนับสนุนการทำงานในยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน


