“ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร ทหาร ตำรวจ ปกครอง เข้าตรวจยึดพื้นที่ 436 ไร่เศษ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ และป่าวังชมภู จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังพลเมืองดีร้องเรียน พบนายทุนรายใหญ่บุกรุกพื้นที่ป่า กว้านซื้อที่ดินตามมติ ครม. 30 มิ.ย.41 จากชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ระบุเข้าข่ายผิดเงื่อนไข”


ปฏิบัติการครั้งนี้นำโดยพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ โดยนายสมชาย ฉิมแย้ม บูรณาการหน่วยงานประกอบด้วย กอ.รมน.จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้อำเภอเขาค้อ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.2 (เขาค้อ) ทหาร ศอป.โครงการลุ่มน้ำเข็ก ตำรวจสถานีตำรวจเขาค้อ และฝ่ายปกครองอำเภอเขาค้อ เข้าสอบการบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ และป่าวังชมภู ของนายทุนรายใหญ่ บริเวณหมู่ 3 บ้านมุกโต ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีการบุกรุกและครอบครองพื้นที่ป่าจำนวนมากโดยกลุ่มนายทุน บริเวณป่าหลังบ้านมุกโตใน

จากการตรวจสอบพบการบุกรุกและครอบครองพื้นที่ป่าจำนวนมาก บริเวณป่าท้ายบ้านมุกโตซึ่งติดต่อกับพื้นที่ป่าชุมชน พื้นที่ป่าถูกบุกรุกไถพรวนเป็นบริเวณกว้าง พื้นที่ส่วนใหญ่ปลูกขิง บางส่วนปลูกสัปปะรด บางส่วนมีการไถพรวนแต่ยังไม่ได้ปลูก และบางส่วนมีสภาพเป็นป่าเสื่อมโทรม สภาพมีวัชพืชปกคลุม และปรากฏราษฎรหลายคนอยู่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้สอบปากคำไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ยังพบต้นไม้ยางนาขนาดใหญ่ล้มอยู่ 1 ต้น มีการสุมไฟโคนต้นให้ยืนต้นตาย และในพื้นที่ยังมีต้นยางนาขนาดใหญ่เหลือเพียง 12 ต้น แต่มีการเจาะ และเผาสุมไฟโคนต้นไม้ทุกต้น เพื่อเอาน้ำมันยาง และให้ต้นไม้ยืนต้นตายก่อนโค่นออก เพื่อใช้ประโยชน์ในที่ดินได้เต็มที่

ซึ่งแปลงที่ 1 เป็นของนายทุน ซึ่งเป็นอดีตนักการเมืองในพื้นที่ เข้ามากว๊านซื้อที่ดินจากชาวบ้านประมาณ 7 – 8 ปีที่ผ่านมา โดยพบมีการฝังเสาคอนกรีต ปัจจุบันมีการ่อยเช่าปลูกขิง และสัปรด เมื่อตรวจสอบข้อมูลการสำรวจการถือครองที่ดินตาม มติ ครม. 30 มิ.ย.41 พบว่ามีการซื้อขายเปลี่ยนมือ ซึ่งไม่เข้าเงื่อนไขตาม มติ ครม.ดังกล่าว และบางส่วนไม่มีการสำรวจการถือครอง จึงตรวจยึดพื้นที่ 311 ไร่เศษ

อีกแปลงเป็นของนายทุนในเมืองเพชรบูรณ์ ปัจจุบันมีการปล่อยเช่าปลูกขิง และข้าวไร่ เมื่อตรวจสอบข้อมูลการสำรวจการถือครองที่ดินตาม มติ ครม. 30 มิ.ย.41 พบว่ามีการซื้อขายเปลี่ยนมือประมาณ 6-7 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งไม่เข้าเงื่อนไขตาม มติ ครม.เช่นกัน และบางส่วนไม่มีการสำรวจการถือครอง โดยในพื้นที่มีต้นยางนาขนาดใหญ่ 12 ต้น มีการทำลายโดยเจาะ และเผาสุมไฟโคนต้นไม้ทุกต้นด้วย จึงตรวจยึดพื้นที่ 125 ไร่ เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมจัดทำบันทึกนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเขาค้อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *