รัฐมนตรี ทส.สั่งการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) ร่วมกับฝ่ายตำรวจ เร่งทลายแก๊งลักลอบขโมยไม้พะยูงรายใหญ่ ซึ่งจากการขยายผลพบมีชาวต่างชาติร่วมด้วย ที่ผ่านมาร่วมกันไม่ต่ำกว่า 10 คน ตระเวนขโมยไม้ของกลางทั่วภาคอีสาน


ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการนำของนายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.) ภายใต้การอำนวยการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ได้สั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลติดตามขบวนการลักลอบและปล้นไม้พะยูงตามสถานที่ราชการ และไม้ของกลางที่เก็บรักษาไว้ตามหน่วยป้องกันรักษาป่าทั่วประเทศ เพื่อติดตามกลุ่มขบวนการมาดำเนินคดีให้ได้จนถึงที่สุดนั้น

ต่อมาเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ทราบเรื่องจึงสั่งการเร่งด่วนให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ประสานการปฏิบัติร่วมกับพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา และ พันตำรวจเอกประชุม แถมกลาง ผู้กำกับการ สภ.อุดมทรัพย์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่นม.4 (ภูเขาหลวง) หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร) ขยายผลติดตามขบวนการอย่างเร่งด่วน

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม จึงสั่งการให้ฝ่ายเทคนิคของชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร รวบรวมข้อมูลกลุ่มขบวนการลักลอบไม้พะยูงที่ติดตามอยู่มาตรวจสอบเทียบเคียง จนทำให้น่าเชื่อได้ว่าเป็นกลุ่มขบวนการที่เคยเข้าลักลอบไม้พะยูงของกลางที่หน่วยป้องกันรักษาป่า กส 1 (ดงมูล) ตำบลคำใหญ่ อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อช่วงเวลา 01.30 – 02.50 น. ของวันที่ 22พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา และได้ขยายผลติดตามอย่างต่อเนื่อง ตามข้อสั่งการของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคที่ตรวจสอบพบเหมือนกันคือกลุ่มคนร้ายใช้รถยนตร์ขนไม้ชนิดตอนเดียวสีขาวยี่ห้อโตโยต้า ที่สำคัญคือรูปแบบการปฏิบัติการ และอาวุธปืนยาวที่ใช้เป็นปืนลูกซองแบบ 5 นัด ที่มีการดัดแปลงให้เป็นแบบพับฐานและเป็นแบบด้ามสั้นสีดำ มีสายสะพายซึ่งมีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนปืนทั่วไป ซึ่งเหมือนกันกับอาวุธปืนที่คนร้ายกลุ่มที่ถูกจับกุมได้ในท้องที่ สภ.อุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา คืนที่ผ่านมา

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม พร้อมกับชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร จึงเร่งเดินทางเข้าประสาน พ.ต.อ.ประชุม แถมกลาง ผกก.สภ.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อขยายผล โดยร่วมกันสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 นายคือนายสมัย ร่มเมือง และนายไตรรัตน์ คูนที จนในที่สุดทั้งสองรับสารภาพว่า เป็นกลุ่มขบวนการใหญ่ไม่ต่ำกว่า 10 คน มีหัวหน้าผู้สั่งการเป็นระดับชั้น แบ่งงานกันทำ ใช้รถยนต์ขนย้ายไม้ โดยมีรถคุ้มกันอีกหลายคันในแต่ละครั้ง ที่ผ่านมาตระเวนขโมยไม้พะยูงของกลาง ตามหน่วยงานของทางราชการมาหลายครั้งในเขตภาคอีสาน ในแต่ละครั้งจะนำอาวุธปืนติดตัวไปด้วย เพื่อใช้คุ้มกันและเพื่อเตรียมต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ โดยมีกลุ่มชาวลาวร่วมขบวนการด้วยตลอด เมื่อได้ไม้มาจะขนย้ายส่งออกไปยังประเทศลาวตามชายแดน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ของชุดพยัคฆ์ไพร และฝ่ายตำรวจ จะขยายผลติดตามผู้กระทำผิดในขบวนการมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุดต่อไป

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *