“พยัคฆ์ไพร ร่วมกับ ศปป.4 กอ.รมน. และเจ้าหน้าที่ในท้องที่ บุกยึดสวนยางพาราและไร่ข้าวโพดของกลุ่มนายทุน บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้ายกว่า 220 ไร่ พร้อมเดินหน้าทวงคืนต่อเนื่อง เน้นนายทุนเป็นหลัก”


วันที่ 9 สิงหาคม 2562 พื้นที่ในอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก คือเป้าหมายที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ภายใต้การอำนวยการของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ประสานบูรณาการกำลังร่วมกับชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.นำโดย พันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ กอ.รมน.ภาค 3 กอ.รมน.จังหวัดพิษณุโลก ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ฝ่ายปกครองอำเภอวังทอง เข้าจับกุมดำเนินคดีกลุ่มนายทุกที่เข้ามาทำลายทรัพยากรป่าไม้ ตามแผน “ ยุทธการพิทักษ์ป่า ครั้งที่ 2/2562” ในพื้นที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลกต่อเนื่องเป็นวันที่สี่

โดยเป้าหมาย 2 จุด ที่เข้าตรวจยึด อยู่ในเขตป่าสงวนป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย 227 ไร่เศษ จุดแรกเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพื้นที่บริเวณบ้านลำกระโดน ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก พบพื้นที่บุกรุกปลูกยางพารา ซึ่งตรวจสอบจากฐานข้อมูลพบว่า ไม่มีการสำรวจการถือครองที่ดินตามมติ ครม.30 มิถุนายน 2541 แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงจับค่าพิกัดพบพื้นที่บุกรุก 134 ไร่ จึงได้บันทึกการตรวจยึด นำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรวังทอง เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดีต่อไป

จุดที่ 2 ห่างจากจุดแรกไม่มากนัก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบพื้นที่บุกรุกปลูกยางพารา และข้าวโพดของกลุ่มนายทุน ซึ่งตรวจสอบจากฐานข้อมูลพบว่า ไม่มีการสำรวจการถือครองที่ดินตามมติ ครม.30 มิถุนายน 2541 เจ้าหน้าที่จึงจับค่าพิกัด และตรวจยึดพื้นที่บุกรุก 93 ไร่เศษ พร้อมจัดทำบันทึกการตรวจยึด นำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรวังทอง เพื่อติดตามหาตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป

โดยตั้งแต่วันที่ 6 – 9 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดพื้นที่ที่ถูกกลุ่มนายทุนเข้ามาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติในจังหวัดพิษณุโลกได้ 1,671 ไร่เศษ ค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 87.03 ล้านบาท

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *