“ชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจตาพระยา และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปูพรมเข้าจัดการโรงงานแปรรูปไม้ ในพื้นที่อำเภอโคกสูง และอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว หลังสายข่าวพบข้อมูลว่า มีการนำไม้เถื่อน เข้ามาแปรรูปในโรงงานแปรรูปไม้ผิดกฎหมาย เบื่องต้นยึดไม้แปรรูปกว่า 10,000 แผ่น/เหลี่ยม และอายัติไม้ท่อนกว่า 500 ท่อน”


โรงงานแปรรูปไม้ในอำเภอตาพระยา และอำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว เป็นเป้าหมายที่ชุดปฏิบัติการ หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา กองกำลังบูรพา ปูพรมเข้าตรวจค้นโรงงานแปรรูปไม้เถื่อน หลังจากชุดการข่าวของหน่วยงานความมั่นคง ที่คอยแกะรอยติดตามโรงงานแปรรูปไม้ในพื้นที่พบข้อมูลว่า มีโรงงานแปรรูปไม้หลายแห่ง ดำเนินกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการนำไม้ผิดกฎหมายเข้ามาแปรรูปจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่วางแผนโดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด นำโดยนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร) พันเอกถิรเดช ลิ้มคุณากูล รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา กองกำลังบูรพา นายประพิศ ญาณปัญญานายอำเภอโคกสูง กำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ทหารหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา เจ้าหน้าที่ศุลกากร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจค้นโรงงานแปรรูปไม้แห่งหนึ่งในตำบลหนองแวง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว โดยโรงงานแห่งนี้ สายลับรายงานว่า ไม่มีใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานแปรรูปไม้

จากการนำกำลังเข้าตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบคนงานกำลังเดินเครื่องแปรรูปไม้ กระทั่งมีชายคนหนึ่งเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ พร้อมระบุว่า เป็นผู้จัดการโรงงาน จึงได้ขอตรวจสอบใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานแปรรูปไม้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ไม่มีใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการแปรรูปไม้ท่อน(เลื่อยไม้ท่อน) เมื่อขอตรวจสอบเอกสารการได้มาของไม้ท่อน ผู้จัดการอ้างว่าหาไม่พบ จะนำมาให้ตรวจสอบภายหลัง ชุดปฏิบัติการจึงนำอากาศยานไร้คนขับขึ้นบินสำรวจ พบจุดต้องสงสัยโดยถูกปกคลุมด้วยผาใบ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นจึงเข้าตรวจสอบทันที พบเป็นไม้กระยาเลย มีทั้งไม้ประดู่ ไม้ก้านเหลือง และไม้อื่นๆ ถูกแปรรูปวางซ้อนกันไม่ต่ำกว่า 500 แผ่น จากการสอบถามผู้จัดการ ให้การว่ารับซื้อมาจากชาวบ้าน ซึ่งเข้าไปตัดในพื้นที่สร้างเขื่อนบ้านโนนหมากมุ่น

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นภายในห้องเก็บของ พบไม้แปรรูปจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 แผ่น สอบถามผู้จัดการอ้างว่า รับซื้อไม้มาจากชาวบ้าน ซึ่งเข้าไปตัดในพื้นที่สร้างเขื่อนบ้านโนนหมากมุ่น เบื่องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้กระยาเลยแปรรูปประมาณ 10,000 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 150 ลูกบาศก์เมตร อายัดไม้กระยาเลยท่อนประมาณ 500 ท่อน ปริมาตร 60 ลูกบาศก์เมตร พร้อมตรวจยึดเครื่องจักรทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโคกสูง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อีกจุด เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบวิสาหกิจชุมชนจำหน่ายอุปกรณ์เกวียน เฟอร์นิเจอร์เกวียน ท้องที่หมู่ 10 ตำบลทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่พบว่า มีการประกอบกิจการลักษณะโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์จากอุปกรณ์เกวียนเก่า และไม้เรือนเก่า ในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน ผลิตสินค้าในลักษณะ OTOP โดยขึ้นทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ตามหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน 2548 ออกให้โดยเกษตรอำเภอตาพระยา เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ความรู้ความเข้าใจ ตามระเบียบกฎหมาย และตักเตือน ห้ามมิให้ประกอบกิจการในลักษณะโรงงานแปรรูปไม้ และโรงค้าไม้แปรรูป จนกว่าจะได้ดำเนินการขออนุญาต และได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง

และพบว่าบริเวณพื้นที่ทุ่งนาใกล้เคียงวิสาหกิจชุมชน ห่างจากชายแดนกัมพูชาประมาณ 1.5 กิโลเมตร ตรวจพบไม้แปรรูปจำนวนหนึ่ง โดยข้อมูลจากสายข่าว และสอบถามผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจใกล้เคียงเชื่อได้ว่า เป็นไม้ที่มีกลุ่มบุคคลลักลอบนำเข้าจากประเทศกัมพูชา โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร จึงได้ประสานด่านศุลกากรอรัญประเทศ มาดำเนินการตรวจยึด อายัด และนำส่งบันทึกตรวจยึดส่ง สถานีตำรวจภูธรทัพไทย ดำเนินการให้ผู้ครอบครองมาแสดงตนภายใน 30 วัน หากไม่มีผู้มาแสดงตน ไม้ดังกล่าวจะตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรต่อไป

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *