“พยัคฆ์ไพร ร่วมกับทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ท้องที่อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร หลังจากพลเมืองดีร้องเรียนขอให้ตรวจสอบ เนื่องจากสงสัยว่าอาจจะไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร”


เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้จังหวัดพิจิตร ร่วมกับชุดปฏิบัติการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.4 กอ.รมน.) โดยพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ กำลังทหารจาก กอ.รมน.จังหวัดพิจิตร และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรโพทะเล ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพลเมืองดีร้องเรียนขอให้ตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้แห่งหนึ่ง พิกัดเป้าหมายบริเวณบ้านท่าตาเสือ หมู่ที่ 2 ตำบลวัดขวาง อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เนื่องจากสงสัยว่าอาจจะไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบไม้ยางนาท่อน ไม้สักท่อนขนาดใหญ่ กองเรียงรายบริเวณหน้าโรงงานจนถึงโรงเก็บไม้ ซึ่งภายในมีไม้ยางนาและไม้สักแปรรูปจำนวนมากเพื่อรอการจำหน่าย ทั่วบริเวณมีกองขี้เลื่อย กองปีกไม้ และเศษไม้จากการใช้แท่นเลื่อยวงเดือน ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์จำนวน 2 เครื่อง เจ้าหน้าที่ได้พบกับเจ้าของโรงงาน ซึ่งได้นำเอกสารที่มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่าโรงงานแห่งนี้ได้รับใบอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้ โดยใช้แรงคนตั้งแต่ 5กุมภาพันธ์ 2562 ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2563 ใบอนุญาตค้าหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้า ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ เครื่องใช้ หรือสิ่งอื่นใดบรรดาที่ทำด้วยไม้หวงห้าม ได้รับอนุญาต 5 กุมภาพันธ์ 2562 ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2563 และใบอนุญาตตั้งโรงค้าไม้แปรรูป ได้รับอนุญาต 5 กุมภาพันธ์ 2562 ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2563 เช่นกัน นอกจากนี้ได้นำหลักฐานการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 2 ฉบับ หลักฐานการซื้อไม้ยางท่อน และไม้สักท่อนจากที่ดินกรรมสิทธิ์จากจังหวัดพิษณุโลก และกำแพงเพชร

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดพบว่า โรงงานแห่งนี้ได้รับใบอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้แรงคน แต่ความเป็นจริงกลับใช้เครื่องจักรกล แท่นเลื่อยวงเดือนโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 48 ฐานตั้งโรงงานแปรรูปไม้ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยมิได้รับอนุญาต ตรวจสอบเลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง ไม่พบหมายเลขเครื่อง ส่วนเอกสารและบัญชีไม้ยางนาท่อน และไม้สักท่อน ที่ซื้อมาจากที่ดินกรรมสิทธิ์ ตรวจสอบมีจำนวน และขนาดสัมพันธ์ ถูกต้องตรงกัน รวมถึงได้ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศแปลงโฉนดที่ดินต้นทางไม้ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก พบมีต้นไม้ขนาดใหญ่เต็มพื้นที่สอดคล้องกับจำนวนไม้ เบื้องต้นจึงเชื่อว่าเป็นไม้ที่ตัดมาจากที่ดินกรรมสิทธิ์จริง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะขยายผลลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเจ้าของโรงงานแปรรูปไม้ และตรวจยึดของกลางเป็นแท่นเลื่อยวงเดือน 2 เครื่อง เลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง นำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรโพทะเลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *