วันที่ 22 ม.ค.2562 ศูนย์ฯ พิจิตร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงตามหนังสือสั่งการ ผว.จ.พิจิตร


วันที่ 22 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้พิจิตร ได้รับการสั่งการจาก นายสุรพงษ์ คงมิยา ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขานครสวรรค์ ให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขานครสวรรค์, เจ้าหน้าที่ทหาร, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอทับคล้อ, เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพิจิตร สาขาตะพานหินและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาเจ็ดลูก ได้ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงตามหนังสือสั่งการของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กรณีนางอารมณ์ คำจริง ร้องเรียนการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้แจ้งผู้ร้อง ( นางอารมณ์ คำจริง)ให้เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงในครั้งนี้ด้วย แต่ผู้ร้องไม่ได้เข้าร่วมตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบตามประเด็นที่เกี่ยวข้องรวม 2 ประเด็นผลการตรวจสอบปรากฏดังนี้

  1. ตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินที่อาจทับซ้อนที่ป่าไม้ถาวรเฉลิมพระเกียรติ บ้านเขาหม้อ หมู่ที่ 9 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณที่มีการร้องเรียนไม่มีโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้แต่อย่างใดและจากข้อมูลของตัวแทนบริษัทอัคราฯ ปรากฏว่าเมื่อปี พ.ศ 2552 ผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้จัดกิจกรรม “โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหาคม 2552” แต่กิจกรรมปลูกป่าในที่มีเอกสารสิทธิ์
  2. ตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินอาจทับที่สาธารณะประโยชน์ บ้านหนองระมาน หมู่ที่ 3 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร จากการตรวจสอบพบว่ามีเอกสารหลักฐานแสดงหนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.) จำนวน 2 ฉบับ รวมเนื้อที่ 75 – 0 – 90 ไร่ ซึ่งบริเวณโดยรอบพื้นที่ดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินจำนวนหลายแปลง ในชั้นนี้เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพิจิตร สาขาตะพานหิน ยืนยันว่าได้ออกเอกสารสิทธิ์โดยชอบด้วยกฏหมายและไม่ได้ทับซ้อนที่สาธารณะประโยชน์แต่อย่างใด

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.