โปรแกรมป้องกันไวรัสฟรี ประจำปี 2558


เมื่อคอมพิวเตอร์ติดไวรัสแล้ว อาจสร้างความเสียหายแก่ข้อมูล ทำให้คอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพลดลง หรือแม้กระทั่งทำให้คอมพิวเตอร์ไม่สามารถใช้การได้ ดังนั้นคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องควรติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสไว้เสมอ  โดยปัจจุบันมีโปรแกรมป้องกันไวรัสให้เลือกใช้เป็นจำนวนมาก ศูนย์สารสนเทศจึงขอแนะนำโปรแกรมไวรัสที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้บุคลากรกรมป่าไม้ได้ใช้ดังนี้

เกณฑ์ในการพิจารณา

ในบทความนี้ ศูนย์สารสนเทศได้คัดเลือกโปรแกรมป้องกันไวรัสฟรี โดยอาศัยแหล่งข้อมูล 2 แหล่ง คือ

  1. บทความ The Best Free Antivirus for 2015 โดย Neil J. Rubenking จากนิตยาสาร PC Mag
  2. ผลการทดสอบ File Detection Tests ประจำปี 2558 (ต้นปี) จากห้องทดลองอิสระ AV-Comparatives

Bitdefender Antivirus Free Edition

bitdef-ss

เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ทำงานได้ดีเยี่ยม และไม่รบกวนการทำงานของผู้ใช้  ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่ม ADVANCED+ ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ในระดับดีที่สุดของ AV-Comparatives

ดาวน์โหลด

ลงทะเบียนเพื่อให้ใช้งานได้ต่อเนื่อง

เมื่อติดตั้งแล้ว จะสามารถใช้งานได้ฟรี 30 วัน หากท่านมีความประสงค์จะใช้งานต่อ โปรดลงทะเบียนกับ bitdefender โดยใช้อีเมล, บัญชี Facebook หรือบัญชี Google แล้วใช้บัญชีที่เพิ่งลงทะเบียนไปกรอกในหน้า log-in ของตัวโปรแกรม  หากท่านมีความประสงค์จะใช้งานอย่างเร่งด่วน สามารถใช้ username และ password ในรูปภาพด้านล่างได้ (ไม่แนะนำ)

bitdef-login

Panda Free Antivirus

366525-panda-free-antivirus-2015

หากฟังจากชื่อ หลายๆ ท่านอาจเข้าใจว่าโปรแกรมป้องกันไวรัสนี้มาจากแดนมังกร  ทั้งที่จริงๆ แล้วโปรแกรมนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท แพนด้า ซิเคียวริตี้ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศสเปน  โดยจากผลการทดสอบ Panda Free Antivirus นี้มีประสิทธิภาพในการตรวจจับไวรัสอยู่ในเกณ์ที่ดีมาก

ดาวน์โหลด

Forticlient

forticlient

เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสอีกค่ายที่ AV-Comparatives จัดอันดับให้อยู่ในกลุ่ม ADVANCED+ ซึ่งสามารถตรวจจับไวรัสได้ดีใกล้เคียง Bitdefender แต่เนื่องจากการใช้งานค่อนข้างซับซ้อน จึงได้รับผลการจัดอันดับที่ไม่ค่อยดีนักใน PC Mag

ดาวน์โหลด

Avast Free Antivirus

avast-ss

นอกจากการตรวจจับไวรัสตามปกติแล้ว โปรแกรมนี้ยังมีเครื่องมือสำหรับใช้ตรวจสอบซอฟต์แวร์รุ่นเก่าที่อยู่ในเครื่อง และปลั๊กอินอันตรายที่ถูกฝังในเว็บบราวเซอร์ต่างๆ อีกด้วย ผลการตรวจจับไวรัสของโปรแกรมนี้ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่เนื่องจากมีการแจ้งเตือนที่ผิดพลาด (false positive) บ่อยครั้ง จึงทำให้ AV-Comparatives จัดอันดับโปรแกรมนี้ให้อยู่ในกลุ่ม STANDARD

ดาวน์โหลด

การแจ้งเตือนที่ผิดพลาด (false positive) คือ การที่โปรแกรมป้องกันไวรัสเข้าใจผิด คิดว่าโปรแกรมธรรมดาเป็นไวรัส

อัพเดตซอฟต์แวร์เสมอ

ควรอัพเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นรุ่นล่าสุดเสมอ เนื่องจากการอัพเดตแต่ละครั้งนอกจากจะช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรมรุ่นก่อนแล้ว ยังมีการอุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยด้วย ส่งผลให้คอมพิวเตอร์ปลอดภัยยิ่งขึ้น

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *